Friday, April 7, 2017

Loại rau được ví như "món mặn" có nhiều ở Việt Nam: 5 công dụng tuyệt vời

Tại Việt Nam, hẹ là loại thực phẩm được các chị em nội trợ yêu thích, thậm chí còn được ví như "món mặn trong các loại rau" bởi mùi vị ngon, nhiều công dụng mà giá thành lại rẻ.
Loại rau được ví như

  Trung y quan niệm, rau hẹ vị cay hơi chua, mùi hăng, tính ấm, có tác dụng bổ thận, bổ dương, ôn trung, hành khí, tán huyết, giải độc, cầm máu, tiêu đờm…

Mặc dù thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn của nhiều gia đình, nhưng ít ai biết rằng thường xuyên lại có thể đạt được 5 công dụng tuyệt vời dưới đây.
1. Sát trùng, diệt khuẩn

Nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã chứng minh, rau hẹ chứa nhiều hợp chất lưu huỳnh có tác dụng tiêu diệt, ức chế nhiều loại vi khuẩn gây bệnh như E.coly (gây tiêu chảy), Pseudomonas aeruginosa (trực khuẩn mủ xanh), Staphylococcus aureus (tụ cầu vàng)…
Khả năng sát trùng, kháng khuẩn của hẹ còn có thể dùng để điều trị các bệnh mẩn ngứa ngoài da. Bằng cách hơ sấy hẹ trên lửa nóng, bôi lên chỗ mẩn ngứa, vùng da bị bệnh sẽ được sát khuẩn và hạn chế nhiễm trùng.
Loại rau được ví như món mặn có nhiều ở Việt Nam: 5 công dụng tuyệt vời - Ảnh 1.
Khả năng sát trùng, diệt khuẩn của rau hẹ được các chuyên gia y tế đánh giá cao. (Ảnh: nguồn Internet).
2. Tăng cường lưu thông máu
Một trong những công dụng nổi bật của rau hẹ là khả năng tán ứ, hỗ trợ lưu thông máu, cùng với đó là khả năng giải độc, làm giảm nồng độ mỡ trong máu, giúp phòng ngừa và điều trị các bệnh động mạch vành, xơ cứng động mạch, thiếu máu.
3. Nhuận tràng, trị táo bón
Hẹ sở hữu hàm lượng cao vitamin và chất xơ thô, có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, ngăn ngừa ung thư ruột kết.
Bên cạnh đó, loại rau này còn hỗ trợ hiệu quả trong quá trình điều trị táo bón. Dùng hạt hẹ được rang vàng, giã nhỏ, pha với nước sôi, uống hỗn hợp này mỗi ngày 2 lần, kết hợp với chế độ ăn uống giàu chất xơ sẽ giúp bệnh tình thuyên giảm đáng kể.
Loại rau được ví như món mặn có nhiều ở Việt Nam: 5 công dụng tuyệt vời - Ảnh 2.
Rau hẹ cũng được nhắc tới như một trong những "thần dược tự nhiên" hỗ trợ hệ tiêu hóa. (Ảnh: nguồn Internet).
4. Bảo vệ gan
Nhờ có chứa chất sulfide, rau hẹ sở hữu một mùi hương đặc trưng. Không chỉ vậy, loại mùi đặc biệt này còn có tác dụng khai thông khí gan, gia tăng cảm giác thèm ăn, tăng cường công năng tiêu hóa và nâng cao sức đề kháng của cơ thể.
Bên cạnh đó, một số chất có trong loại rau này còn giúp giảm lượng mỡ trong cơ thể, hạn chế nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ.
5. Nhuận phế
Hàm lượng vitamin A cao trong rau hẹ rất tốt cho phổi, mắt và làn da. Thưởng thức các món ăn kèm với loại rau này thường xuyên và đúng cách sẽ giúp phòng ngừa hữu hiệu nhiều căn bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh, cảm cúm, hen suyễn…
Loại rau được ví như món mặn có nhiều ở Việt Nam: 5 công dụng tuyệt vời - Ảnh 3.
Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp cũng là một trong số những công dụng tuyệt vời của loại rau này. (Ảnh: nguồn Internet).
Những lưu ý khi ăn rau hẹ
Không dùng với mật ong: Một số bài thuốc dân gian thường dùng mật ong với lá hẹ hấp lên rồi lấy nước uống để trị ho cho trẻ nhỏ.
Trên thực tế, hẹ có hàm lượng vitamin C cao, kết hợp với mật ong sẽ có nguy cơ dẫn đến tiêu chảy, đặc biệt là đối với hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ.
Hạn chế ăn rau hẹ vào buổi tối: Mặc dù sở hữu nguồn dinh dưỡng phong phú, nhưng hàm lượng các chất xơ thô trong rau hẹ lại cao hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều.
Do đó, he là một loại rau không dễ tiêu hóa, ăn quá nhiều sẽ tạo thành tổn thương với dạ dày.
Hơn nữa, buổi tối là thời gian dạ dày cần nghỉ ngơi, việc ăn quá nhiều rau hẹ sẽ kích thích bao tử tiết ra nhiều dịch dạ dày, làm gia tăng áp lực lên cơ quan tiêu hóa này, gây nhiều bất lợi cho sức khỏe.
Loại rau được ví như món mặn có nhiều ở Việt Nam: 5 công dụng tuyệt vời - Ảnh 4.
Giá thành rẻ, hương vị thơm ngon, hàm lượng dinh dưỡng cao, dễ chế biến là những yếu tố khiến rau hẹ trở thành loại thực phẩm yêu thích của nhiều chị em nội trợ. (Ảnh: nguồn Internet).

Một số món ăn bổ dưỡng từ rau hẹ

Hẹ xào: Hẹ 240g, hồ đào nhục (quả óc chó) 60g. Xào với dầu vừng và ít muối. Ăn ngày 1 lần lúc đói hoặc vào bữa cơm. Ăn trong 2 tuần - 1 tháng. Món này còn dùng chữa táo bón, đau lưng, gối, tiểu tiện nhiều, hoặc dùng khi nữ giới bị khí hư, lãnh cảm.

Cháo hẹ: Hẹ 20g, gạo 90g. Nấu cháo ăn nóng ngày 2 lần. Món này còn dùng chữa đau lưng, gối mỏi, ăn uống kém, đi ngoài phân sống, chân tay lạnh.
 
*Theo Sina Health

No comments:

Post a Comment