Wednesday, July 5, 2017

MỘT PHÚT SẢY CHÂN NGÀN ĐỜI ÂN HẬN

Sinh viên Mỹ tên Otto Warmbier, 22 tuổi, đã ngây thơ sang Bắc Hàn du lịch và lấy cắp một bích chương tuyên truyền trên tường khách sạn để làm kỷ niệm. Nhà nước cộng sản Bắc Hàn đã truy tố Otto Warmbier tội có hành động thù địch với Bắc Hàn và tuyên án 15 năm. Em đã ở trong tù 17 tháng và vừa được tha cho về lại Hoa Kỳ trong tình trạng hôn mê. Cha mẹ của Otto được cho biết vài ngày trước khi em bay về nước rằng con của họ đã bị hôn mê như vậy hơn một năm. Bắc Hàn nói Otto bị như vậy do bịnh lạp trường độc (botulism) tức nhiễm độc tố vi khuẩn Clostridium botulinum. 

Cuối năm 2015 Otto đã sang nước Tàu du lịch và qua sự quảng cáo của công ty du lịch Tàu em tham gia du lịch năm ngày ở Bắc Hàn do công ty nầy nói du lịch ở Bắc Hàn an toàn cho công dân Mỹ. Trong đoàn du lịch có 10 công dân Hoa Kỳ đi chung với Otto. Cha mẹ của Otto tố cáo nhà nước cộng sản Bắc Hàn muốn bắt cóc Otto ở phi trường và đã dàn cảnh ăn cắp bích chương để khép tội em.
Ngày 12 Tháng Sáu năm 2017 Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Rex Tillerson cho biết Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã nắm được lịnh thả Otto theo chỉ thị của Tổng Thống Donald Trump. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ được thông báo về tình trạng hôn mê của Otto một tuần trước.
Ngày 13 Otto về tới Hoa Kỳ và lập tức được đưa vào trung tâm y khoa ở Cincinnati để cấp cứu. Các bác sĩ Mỹ cho biết não bộ của em bị tàn phá nghiêm trọng, phỏng đoán từ Tháng Tư năm 2016, mắt mở nhưng không còn biết gì cả và có dấu hiệu não bị thiếu dưỡng khí oxygen, thân mình không thương tích vết sẹo hay gãy xương, và không có bằng chứng y khoa Otto bị nhiễm độc tố vi khuẩn Clostridium botulinum.
Trong buổi họp ký giả hôm nay, cha của Otto là ông Fred Warmbier cho biết chính quyền Obama không làm đủ để mang Otto về nhà. Khi được hỏi so sánh về cố gắng giữa hai chính quyền Obama và Trump, ông Warmbier nói “Kết quả đã nói hết những gì cần nói.”
Theo nhiều nguồn tin, ông bà Warmbier đã giữ im lặng vì không muốn nhà nước Bắc Hàn làm tổn thương con trai của họ nhưng Tháng Tư vừa qua họ đã lên Đài Truyền Hình Fox News và nhờ đó mà quá trình ngoại giao được tiến hành dẫn tới lịnh của Tổng Thống Trump gởi một sứ giả và đoàn y tế sang Bình Nhưỡng đón Otto về nước.
Tình trạng thực vật nghiêm trọng của Otto Warmbier chắc chắn sẽ làm cho quan hệ căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington đi vào ngõ cụt!
Giới quan sát ngạc nhiên không đoán ra vì sao Bắc Hàn lại phá lệ mà tra tấn công dân Mỹ trắng như vậy dù trong quá khứ nạn nhân Mỹ từng bị Bắc Hàn khảo tra nhưng họ là gốc Đại Hàn.
Cả nước Hoa Kỳ không ai hiểu được vì sao một người có giáo dục như Otto Warmbier lại du lịch tới Bắc Hàn mà còn ăn cắp bích chương của ma quỷ để trở thành thực vật làm đau lòng cha mẹ và vô số dân chúng Mỹ.

Lê Đài Trang(facebook)



**
2.500 người dự tang lễ Otto Warmbier




 Tang lễ của Otto Warmbier tại trường Trung học Wyoming ngày 22/06/ 2017.
   Ngày 22/6, ước tính khoảng 2.500 người tham dự tang lễ sinh viên Otto Warmbier, qua đời trong tuần này sau khi bị giam cầm gần một năm rưỡi tại một nhà tù ở Bắc Triều Tiên.
Tại quê nhà của Warmbier ở Ohio, những người thăm viếng, cùng bạn bè và gia đình, đã tham dự tang lễ tại trường trung học cũ của Warmbier. Sinh viên xấu số này được chôn tại nghĩa trang Cincinnati.
Warmbier bị kết án 15 năm tù khổ sai ở Bắc Triều Tiên sau khi bị buộc tội ăn trộm một tấm áp phích tuyên truyền trong một khách sạn ở Bình Nhưỡng.
Sinh viên 22 tuổi này được đưa về Mỹ hồi tuần trước trong tình trạng tổn thương não nghiêm trọng.
Phát biểu trong tang lễ, thượng nghị sĩ bang Ohio, Rob Portman, nói Warmbier là “chàng trai trẻ tuyệt vời,” và anh không nên bị giam giữ.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói ông đã hết kiên nhẫn với chế độ Bắc Triều Tiên sau cái chết của Warmbier. Ông Trump gọi sự đối xử với Warmbier là một “nỗi ô nhục” và mô tả chính phủ Bắc Triều Tiên là chế độ tàn bạo không “tôn trọng pháp luật hoặc lương tri căn bản của con người.”

(.voatiengviet)

No comments:

Post a Comment