Thursday, April 13, 2017

Bị khắp nơi phản đối, giá trị chứng khoán United Airlines giảm hơn 1 tỉ USD


Bị khắp nơi phản đối, giá trị chứng khoán United Airlines giảm hơn 1 tỉ USD

Một nhóm người Mỹ gốc Á biểu tình bên ngoài nhà ga của United Airlines tại phi trường quốc tế O’Hare Chicago vào hôm 11/04, lên tiếng phản đối United Airlines lôi kéo bác sĩ gốc Việt David Đào ra khỏi phi cơ một cách thô bạo. Người biểu tình hô vang câu khi cộng đồng họ bị tấn công, họ sẽ “đứng lên và chống trả”.
Bác sĩ David Đào bị nhân viên an ninh phi trường thô bạo kéo ra khỏi ghế ngồi, sau đó bị lôi xềnh xệch ra khỏi chuyến bay 3411 của United Airlines đang đậu tại Chicago. Video này lập tức lan truyền khắp thế giới.

Đại diện United Airlines sau đó giải thích rằng họ cần chỗ ngồi cho một số nhân viên của hãng trên chuyến bay này, và bác sĩ David Dao được máy computer chọn ngẫu nhiên, nhưng ông từ chối rời khỏi máy bay nên họ bắt buộc phải tìm cách “dàn xếp” để ông rời khỏi máy bay. Lời giải thích của United Airlines gặp nhiều chỉ trích vì theo dư luận, United Airlines không hề có lời xin lỗi đến nạn nhân mà còn lươn lẹo trong việc sử dụng ngôn từ để giải thích cho hành vi xấu xa của mình.
Theo một hành khách có mặt trên chuyến bay, trước khi bị lôi khỏi phi cơ, bác sĩ David Đào nhiều lần nói ông bị phân biệt đối xử bởi vì ông là người Việt gốc Hoa.
Sự phản đối không chỉ dừng ở Hoa Kỳ. Bầu không khí giận dữ bao trùm cả Trung Cộng, khi hình ảnh khuôn mặt đẫm máu, bị nhân viên an ninh phi trường lôi ra khỏi chuyến bay của bác sĩ David Đào được tung lên mạng xã hội.



Người Hoa trên toàn thế giới tức giận sau khi biết nạn nhân nói ông bị phân biệt đối xử vì là người Việt gốc Hoa. Chỉ trong ngày hôm qua 11/04, video được đăng trên mạng Weibo ở Trung Cộng có hơn 210 triệu người vào xem. Nhiều người viết comment với giọng giận dữ, và nhiều người kêu gọi tẩy chay United Airlines.
Đối với United Airlines, việc bị hành khách Trung Quốc tẩy chay sẽ là một thiệt hại to lớn, vì trong thời gian qua, United Airlines mở nhiều chuyến bay thẳng tới Trung Quốc nhiều hơn tất cả mọi đối thủ.
Hôm qua, tổng giám đốc Oscar Munoz đưa ra một  tuyên bố khác, trong đó ông “chân thành xin lỗi” và cam kết hãng sẽ xem lại mọi chính sách từ nay tới ngày 30 tháng 4. Ông Munoz cho biết hãng sẽ chịu mọi trách nhiệm, sẽ xem lại chính sách khuyến khích khách hàng tình nguyện trong tình huống như thế này, cách giải quyết việc bán vé quá lố, cách hợp tác với nhân viên an ninh của phi trường.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đã tức tốc tổ chức cuộc điều tra về sự việc, và một số nhà lập pháp kêu gọi quy định mới để hạn chế việc hãng hàng không bán vé quá lố cho chuyến bay.
Yahoo Finance đưa tin hôm Thứ Ba 11/04 rằng,  trị giá cổ phiếu của United Airlines đã mất giá 6.3%, tương đương 1.4 tỉ USD chỉ vài ngày sau vụ tai tiếng này. (Mai Đức)

No comments:

Post a Comment