Friday, December 22, 2017

7 tổn hại nặng nề đối với cơ thể khi bạn nóng giận


Nóng giận không chỉ nguy cơ phá vỡ các mối quan hệlàm xấu đi hình ảnh của bạn, mà còn được biết đến như một “sát thủ giấu mặt” của bệnh tim, đột quỵ và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.
Mất bình tĩnh, không kiểm soát được cảm xúc của bản thân khiến bạn có những phản ứng thái quá. Bạn có thể thấy hả giận sau khi trút cơn giận dữ nhưng hậu quả thì khôn lường. 7 tác hại đối với sức khỏe dưới đây sẽ nói lên điều đó.
2-1488796068615
Nóng giận phá vỡ mối quan hệ, làm xấu đi hình ảnh của bạn. (Ảnh: ama.com.au)
1. Gây tổn thương cho gan
Có thể bạn chưa biết, khi bạn nóng giận, tự khắc cơ thể sẽ sản sinh ra chất “catecholamine”, cùng với ảnh hưởng từ hệ thần kinh trung ương, khi đó, lượng đường huyết trong cơ thể sẽ lên rất cao, từ đó axit béo, độc tố gây hại cho gan và huyết dịch cũng không ngừng tăng lên.
2. Khiến não bạn nhanh chóng “già” đi
Khi tức giận, não sẽ phải chịu rất nhiều áp lực từ lượng huyết dịch ngày càng đổ rất nhiều về đây, điều này khiến cho lượng huyết dịch trong não tỉ lệ nghịch với lượng oxy cần thiết, gây hại cho não.
3. Tổn thương dạ dày
phongtranhviemloetdaday
Tức giận dễ gây ra loét dạ giày. (Ảnh: opcpharma.com)
Khi tức giận, tim sẽ tác động cùng với huyết quản, khiến cho lượng máu trong dạ dày và đường ruột giảm mạnh, làm mất cảm giác ngon miệng và thậm chí còn là nguyên nhân gây ra viêm loét dạ dày.
4. Tổn thương phổi
Khi tức giận, cơ thể sẽ thở nhanh và gấp hơn bình thường, phổi phải hoán đổi khí trong một tần suất quá cao. Lúc này, bao phổi không ngừng khuếch trương, thời gian thu co giảm xuống liên tục, do đó, phổi sẽ không có thời gian điều hòa, nghỉ ngơi mà phải làm việc liên tục. Đây là một nguyên nhân quan trọng gây ra những tổn thương cho lá phổi.
5. Hệ thống miễn dịch bị tổn thương
Khi tức giận cơ thể cũng sẽ tiết ra chất cortisol, nếu không kiềm chế được cơn tức giận, cơ thể sẽ liên tục tạo ra chất này và tích tụ trong một thời gian dài, gây ra vết thương cho hệ thống miễn dịch của bạn, khi đó sức đề kháng đối với các loại bệnh tật sẽ giảm đi, cơ thể sẽ yếu hơn, dẫn đến tăng nguy cơ nhiễm trùng và thậm chí cả ung thư.
6. Thiếu oxy cho cơ tim
23066928229_a27a2a9caa
Tức giận có thể gián tiếp dẫn đến bệnh mạch vành hoặc bệnh cơ tim. (Ảnh: PinsDaddy)
Lượng huyết dịch về tim khi tức giận sẽ chuyển rất nhiều lên não và phần mặt, do đó, lượng huyết dịch cần thiết cho vận hành của tim sẽ giảm đi. Đây là nguyên nhân gây ra hiện tượng thiếu oxy lên tim, làm cho tim co bóp không còn nhịp nhàng như bình thường nữa, có thể gián tiếp dẫn đến bệnh mạch vành hoặc bệnh cơ tim.
7. Các triệu chứng khác
Có rất nhiều cơ chế mà qua đó sự giận dữ mãn tính có thể ảnh hưởng và thậm chí gây nguy hiểm cho sức khoẻ, bao gồm béo phì, đau nửa đầu, trầm cảm, lo âu, kho ngủ, cao huyết áp và đột quỵ, giảm chất lượng của các mối quan hệ, tăng khả năng bạo hành người khác về tình cảm hoặc thể chất hoặc cả hai…
Tức giận thực ra là tự hại chính bản thân mình nhưng vấn đề là những cơn nóng giận thường kéo đến rất bất ngờ. Tuy nhiên, Hãy tìm cách chế ngự cơn nóng giận trước khi quá muộn.
Cách thực hiện thực ra không quá khó:
1. Hít thở sâu trong vòng 10 giây
Nghe có vẻ đơn giản nhưng đây lại được đánh giá là một trong những biện pháp khá hiệu quả trong việc kiềm chế sự nóng giận. Khi cảm thấy bức xúc đang tăng lên, hãy dừng lại mọi thứ, nhắm mắt, hít thở sâu trong vòng 10 giây, bạn sẽ nhanh chóng kiềm chế được cảm xúc của mình và lấy lại bình tĩnh.
2. Nghĩ kỹ trước khi nói
20150811-dung-suy-nghi-sau-xa
Cân nhắc xem lời nói ra có gây tổn thương người khác (Ảnh: palyinfocus.com)
Dù bạn đang tức giận đến đâu, muốn “xả” hết mọi thứ bạn nghĩ trong đầu ra đến đâu thì hãy cố gắng suy nghĩ về những gì bạn định nói ra, xem liệu bạn có hối hận về nó sau này hay không.
3. Chia sẻ với người khác
Thay vì cố gắng “dằn mặt” kẻ thù, hãy nói chuyện, tâm sự với người bạn thân của mình, có thể sự tức giận sẽ giảm đi nhanh chóng và bạn cũng sẽ nhận được những lời khuyên hữu ích từ bạn bè mình đấy.
4. Tìm niềm vui
Đừng cố gắng thể hiện sự tức giận của bản thân qua hành động, lời nói, hãy tìm đến những gì bạn thích, xem một bộ phim hài hước, nghe bản nhạc tủ, bạn sẽ thấy yêu đời hơn.
5. Hỏi chắc chắn trước khi nói
747887
Để tránh hiểu lầm đối phương, tốt nhất hãy hỏi để rõ sự tình hơn. (Ảnh: figaroacodemy)
Khi bạn không hài lòng về lời nói của người khác, hãy hỏi lại chắc chắn xem ý của họ là gì?, để tránh hiểu nhầm mục đích của mọi người.
6. Xem lại bản thân
Giảm cái tôi của mình xuống: Trong nhiều trường hợp, người khác chỉ muốn điều tốt cho bạn nhưng bạn lại có thể chưa hiểu và nghĩ rằng họ đang bêu xấu mình. Hãy xem lại thái độ, tác phong của bản thân mình xem mình có nên và có đáng tức giận với họ hay không.
Nói chung, tức giận là điều không tránh khỏi trong cuộc sống, nhưng với những tác hại mà nó đem đến cho cơ thể thì việc hóa giải  thực sự nên hóa giải n, hay cố gắng tìm cách kiềm chế theo cách của riêng bạn. Chúc bạn có cuộc sống vui vẻ.
7. Đọc sách và thiền định
Một cuốn sách hay và hữu ích có thể giúp bạn thoát khỏi những cảm xúc bi quan, cũng nhờ vậy trở nên trầm tĩnh và lạc quan hơn.
Còn thiền định, các nhà nghiên cứu gần đây đều khẳng định lợi ích về sức khỏe mà thiền mang lại cho con người. Theo Viện đại học Cologne (Đức), thiền định giúp người ta bớt nóng nảy, hung hăng, giảm bệnh về tinh thần và ham muốn khống chế, cấm đoán, ngăn cản người khác, giảm tính bất định. Nó làm tăng sức hòa hợp, thân thiện với người khác, biết kính nể người và tự chê mình, tăng sự tự tin, thỏa mãn, khả năng chịu đựng trong tình huống xấu, tăng tính quả quyết, tự tin…
phap-luan-cong
(Ảnh học viên Pháp Luân Công đang thiền định)
Hiện nay, có một môn khí công với tên gọi Pháp Luân Đại Pháp (hay còn gọi là Pháp Luân Công) đang được rất nhiều người dân trên thế giới ưa chuộng. Trong đó, các bài tập nhẹ nhàng dễ tập với một bài tập thiền giúp người tập giữ được tâm thái an hòa, tĩnh tại. Cuốn sách chính của môn tập, Chuyển Pháp Luân đã được dịch thành 38 ngôn ngữ, và được xuất bản lưu truyền trên khắp thế giới. Hầu hết những người sau khi đọc cuốn sách này đều chia sẻ rằng, họ học được các đức tính tốt đẹp Chân – Thiện – Nhẫn, nhờ đó trở nên trầm tĩnh hơn, có thể loại bỏ những sầu não, thân tâm cảm thấy thư thái nhẹ nhàng.

Cao Sơn

No comments:

Post a Comment