Tuesday, August 22, 2017

Hiện tượng nhật thưc toàn phần ở Hoa Kỳ



Tin FoxNews: 
   ngày 17-8-2-17 cho hay các nhân viên điều hành và phục vụ tại Công Viên Quốc Gia (The National Park) đang chuẩn bị để đón nhận những người đến xem nhật thực. Tìm một nơi yên tĩnh và gần thiên nhiên để ngắm nhìn hiện tượng nhật thưc toàn phần trên đất nước gần trăm năm mới xảy ra có phải là cầu kỳ lắm không?
Theo báo cáo của U.S National Park Service thì “Bạn không lẻ loi đâu” bởi vì các “bộ lạc hướng thiên” (hordes of skyward) và những khách ngắm nhìn đã chuẩn bị hạ xuống các khu đất công viên này. Phó Giám đốc Tài Nguyên Thiên Nhiên về Dịch Vụ Công Viên Quốc Gia (Natural Resources for National Park Service) Brian Carlstrom cho biết “Với tất cả sự hưng phấn, rộn ràng, với tất cả sự chú tâm đã hướng về hiện tượng Nhật Thực, chúng tôi đang thực sự tiên liệu về một số đông kỷ lục hoặc gần kỷ lục tại hầu hết các công viên trên toàn quốc.”
Hàng trăm triệu người có lẽ đang chuẩn bị đón xem biến cố thiên văn nhật thực toàn phần vào ngày 21 tháng 8 -2017 xảy ra trên bầu trời xuyên suốt Mỹ Quốc từ Oregon đến South Carolina kéo dài khoảng 90 phút trong đó có hơn 02 phút 40 giây mặt trời bị che khuất hoàn toàn bởi mặt trăng.
Đây là khoảnh khắc mà Mặt trời, với kích thước lớn hơn đường kính Mặt trăng 400 lần và cũng ở cách xa địa cầu hơn Mặt trăng khoảng 400 lần lại bị Mặt Trăng từ từ đi ngang qua che khuất ánh sáng chiếu xuống địa cầu. Đây cũng là khoảnh khắc Mặt Trăng không chiếu ánh sáng xuống địa cầu… Muôn loài trên trái đất chìm trong bóng tối kỳ ảo… Một thứ bóng tối lạ lùng ngay giữa trưa, dường như làm cho cả vũ trụ nghỉ ngơi trong giây lát.
Mây phủ khắp nơi? Có thể nước Mỹ sẽ có thể gặp một ngày mưa vào Nhật thực Thứ Hai, 21 tháng 8 này chăng?
Khắp Mỹ quốc, các giới chức chính phủ kêu gọi dân chúng hãy chuẩn bị vì sẽ có thể xảy ra nạn kẹt xe, bị mất sóng Wifi, thiếu rượu…
Làm Thế Nào Để Xem Nhật Thực Toàn Phần Một Cách An Toàn?
Các nhà thiên văn cũng cảnh giác những người ưa xem Nhật thực là phải thận trọng vì nếu không có những dụng cụ an toàn để nhìn giây phút nhật thực xảy ra, mắt có thể bị mù (theo đúng nghĩa). Nếu nhìn trực tiếp bằng mắt, ánh sáng từ Mặt Trời lúc đó có thể đốt cháy nhãn cầu, kết quả bị tổn thương vĩnh viễn.
Do đó, nếu muốn xem Nhật Thực toàn phần cần phải có kính với đặc biệt được xác nhận ISO (tức là Tiêu Chuẩn Quốc Tế -International Organization for Standardization- có bán trên AAS) hoặc một số tiệm sau đây:
7-Eleven
Best Buy
Bi-Mart
Casey’s General Store
Circle K
HobbyTown
Kirkland’s
Kroger
Kính đúng chuẩn để xem Nhật Thực cần có số ISO 12312-2.
Người Việt Nam xưa dùng một thau nước đem ra ngoài nhà để xem Nhật Thực qua hình ảnh phản chiếu trong nước, không nhìn trực tiếp lên trời!
Các nhà thiên văn tính toán rằng, bóng mặt trăng sẽ một lần nữa đi ngang qua che lấp mặt trời trên toàn nước Mỹ từ Tây Nam đến Đông Bắc vào ngày Tám tháng Tư, 2024.
Nhật Thực và Một Số Truyền Thuyết Mê Tín
Người Việt cổ đại cho rằng nhật thực là lúc mặt trời bị con quỷ đội lốt con cóc ám mặt trời, do đó người ta phải đánh trống, đánh phèn gây thật nhiều tiếng động để đuổi con quỷ đi mà cứu mặt trời. Một số nền văn hóa tin rằng nhật thực là do các thần linh tranh chấp, đánh nhau, có ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai và màu sắc của hoa khi trồng vào thời gian xảy ra nhật thực. Vì vậy họ bảo phụ nữ và trẻ em phải ẩn núp trong nhà thật kỹ.
Tại Ấn Độ, một số bộ tộc tin rằng đồ ăn nấu trong thời gian có nhật thực sẽ không sạch, không ngon và nhiễm độc, không nên ăn! Tại Ý, người ta tin rằng những cây hoa được trong trong thời gian xảy ra nhật thực sẽ ra hoa với màu sắc rực rỡ hơn và khuyên nên trồng một loại cây gì khi có nhật thực. Người Batammaliba ở Togo và Benin tin rằng nhật thực xảy ra vì mặt trời và mặt trăng đang đánh nhau. Do đó, để giành lại mặt trời, người trên Địa cầu được khuyên là phài im lặng và hòa thuận với nhau.
Mê tín tệ hại nhất thuộc về người Aztectcs cổ đại vào thế kỷ 16. Họ cho rằng nhật thực là vì có xung đột giữa các thiên thể trong vũ trụ. Họ mô tả như là một “náo loạn và mất trật tự” (tumult and disorder) và nhà truyền giáo fray Bernardino de Sahagun đã hô hào đem những người có da sáng ra làm vật hy sinh để tế thần vì quá hoảng sợ rằng mặt trời sẽ biến mất vĩnh viễn và ác quỷ của bóng tối sẽ xuống và ăn thịt con người!
Một số người Á đông tin rằng mỗi một lần nhật thực sẽ báo điềm một thay đổ về chính trị trên thế giới. Nhật thực toàn phần đã xảy ra tại Việt Nam và Đông Nam Á lúc 6:30 sáng (giờ địa phương) ngày 03 tháng 9-2016.
Theo một số nhà tiên tri thời cuộc thì sẽ có nhiều vị nguyên thủ quốc gia bị mất chức như Thủ Tướng Thái Lan, Tổng Thống Nam Hàn và gần đây Chủ tịch Nước Trần Đại Quang của Việt Nam bị “che lấp” một cách mờ ám, không còn thấy “ánh sáng lớn” nữa!


NGUYỄN CHÂU (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment