Saturday, July 15, 2017

"IN GOD WE TRUST"


"IN GOD WE TRUST", "GOD BESS AMERICA" sau hơn 200 năm lập quốc (1776 - 2017) người Mỹ đã đạt thành tích kỷ lục với 256 giải Nobel,...

"IN GOD WE TRUST"
Lưu Nguyễn
.
"IN GOD WE TRUST", những chữ được in trên tất cả các loại tiền của nước Mỹ, thường được dịch là "CHÚNG TA TIN CẬY VÀO CHÚA". Theo tôi nghĩ trong câu "IN GOD WE TRUST", danh từ "GOD" chỉ về một "ĐẤNG CHÍ TÔN", Ngài được nhân loại xưng tụng là THƯỢNG ĐẾ, là CHÚA, là TRỜI, là PHẬT, là THÁNH, là THẦN, v.v ... Vì thế đã có nhiều cách kêu cầu danh thánh ĐẤNG CHÍ TÔN trong một quốc gia đa sắc tộc, đa tôn giáo chẳng hạn như: 

- Mô Phật!
- Trời ơi!
- Lạy Chúa tôi!
- Oh, my God!
- Allahu Akbar!
.
Có thể nói trên trái đất này, duy nhất một nước Mỹ đã công chính, bày tỏ cho khắp muôn người được biết, lòng tin cậy vào Đấng Chí Tôn của nước Mỹ, thể hiện bằng cụm từ "IN GOD WE TRUST" được phổ biến trên "The United States Dollar" viết tắt là USD, một loại tiền tệ có sức thu hút mạnh mẽ, ai cũng muốn có được thật nhiều để tiêu dùng và cất giữ làm tài sản. Một số quốc gia như Acuador, El Salvador, Đông Timor, các đảo Thái Bình Dương (Trust Territory of the Pacific Islands), các nước Palau, Micronesia và Quần Đảo Marshall, sau khi giành được độc lập, đã xử dụng USD làm đơn vị tiền tệ chính thức của nước họ. Theo thống kê cho biết, có tới 65% trong tổng số USD đang lưu thông bên ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ.
.
Nhìn theo góc cạnh "chiến tranh chính trị", có thể nói chính phủ Hoa Kỳ đã khôn khéo gởi thông điệp "IN GOD WE TRUST" đến khối Cộng Sản Liên Xô, lúc đó Stalin làm lãnh tụ trong thời kỳ "chiến tranh lạnh" xảy ra giữa hai cường quốc Mỹ và Liên Xô, sau Thế Chiến thứ hai (1939-1945). Đến năm 1991 Liên Xô tan rã, kéo theo nhiều nước khác. Hiện nay trên thế giới chỉ còn sót lại 4 nước CS là Cuba, Trung Cộng, Bắc Hàn và Việt Nam.
.
Trên thực tế nước Mỹ đã chọn cụm từ "IN GOD WE TRUST" làm câu Phương Châm của quốc gia. Phương Châm này được chấp thuận qua Đạo Luật P.L.84-140, do Tổng Thống Dwight D. Eisenhower ký, ban hành ngày 30 tháng 7 năm 1956. Thực ra, Đạo Luật P.L.84-140 được xem như tái khẳng định lại gía trị các Đạo Luật ký ngày 22 tháng 4 năm 1864 hoặc ngày 3 tháng 3 năm 1865, đã được Quốc Hội thông qua, tất cả đều qui định bốn chữ "IN GOD WE TRUST" bắt buộc phải được in trên tiền tệ của Mỹ, kể cả trên những đồng tiền đúc bằng kim loại, dù chỉ mang mệnh gía Một Xu (One Cent). http://www.history.com/ this-day-in-history/president- eisenhower-signs-in-god-we- trust-into-law

Đồng Một Xu phát hành năm 2017, vẫn là hình Tổng Thống Abraham Lincoln ở mặt trước, mặt sau có biểu tượng mang tên "UNION SHIELD", ghi dấu ấn lịch sử khởi đầu thành lập Liên Bang Mỹ với 13 Tiểu Bang. Trên biểu tượng "Union Shield" có hàng chữ La tinh "E. PLURIBUS UNUM" mang ý nghĩa "QUỐC GIA CỦA NHIỀU DÂN TỘC" http://2010lincolncents.c om/
 .
"UNION SHIELD" là biểu tượng thứ bảy, được chọn đúc ở mặt sau đồng Một Xu từ năm 2010 đến nay. Tất cả bảy biểu tượng trên đồng Một Xu, đều có liên quan đến lịch sử nước Mỹ và "thân thế sự nghiệp" của Tổng Thống Abraham Lincoln.
.
Phương Châm "IN GOD WE TRUST" có liên quan đến lịch sử nước Mỹ và lịch sử đi tìm tự do của nhiều chủng tộc, đã di cư đến Mỹ từ thế kỷ thứ 17. Đặc biệt là những người Âu Châu, họ di cư đến Mỹ không phải vì lý do kinh tế, mà vì lý do tín ngưỡng họ tôn thờ đang bị bách hại thảm khốc, khiến họ phải từ bỏ quê hương tìm đến nước Mỹ để được "tị nạn" đàn áp tôn giáo từ những năm 1620. Sau ngày khổ nạn 30-4-1975, dân tộc Việt Nam cũng đã trăm phương ngàn kế, dùng đủ mọi phương tiện và mọi phương cách để thoát khỏi Việt Nam, mong ước đến được đất nước Hoa Kỳ để "tị nạn" chính trị và "tị" nhiều thứ "nạn" khác nữa.
.
Qua bao thăng trầm, nước Mỹ dành hẳn một ngày TẠ ƠN ĐẤNG CHÍ TÔN đã ban nhiều ân sủng cho đất nước Hoa Kỳ mới lập quốc hơn hai trăm năm (4-7-1776).
 
Dân tộc Mỹ yêu chuộng tự do, công bằng, bác ái, độ lượng, khoan dung và luôn tin cậy vào Đấng toàn năng hằng hữu. "IN GOD WE TRUST" nâng đỡ phù hộ nước Mỹ vượt qua muôn ngàn khó khăn, mau chóng vươn lên dẫn đầu thế giới trong các lãnh vực khoa học, kinh tế, quân sự, thể thao, quốc phòng ... và nước Mỹ non trẻ cũng đã trở thành một nhà "mạnh thường quân" của thế giới!
"IN GOD WE TRUST", TẠ ƠN ĐẤNG CHÍ TÔN đã rộng ban muôn vàn hồng ân cho mọi sắc tộc, mọi gia đình hoặc từng cá nhân di cư đến Mỹ, luôn được hưởng cuộc sống bình an, hạnh phúc và có nhiều cơ hội thành đạt vẻ vang. "I will give thanks to the Lord with all my heart..." Tôi sẽ cảm tạ Đấng Chí Tôn với tất cả tấm lòng của tôi...
.
IN GOD WE TRUST - CHÚNG TA TIN CẬY VÀO CHÚA, khi gặp hoạn nạn, hãy kêu cầu cùng Đấng Chí Tôn: "Deliver us, Lord, we pray, from every evil" (Lạy Chúa, xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ) và tuyên xưng đức tin "The Lord is my light and my salvation" (Chúa là sự sáng và là Đấng cứu độ con.)
.
Hoa Kỳ đã chọn những từ "IN GOD WE TRUST" làm Phương Châm của quốc gia, vì thế trong các buổi lễ nhậm chức, bất kể là theo tôn giáo nào, người nhậm chức cũng nối tiếp truyền thống đặt một tay trên cuốn THÁNH KINH, tay kia giơ cao lên  tuyên thệ, trong cương vị Tổng Thống thề hứa trung thành, gìn giữ và bảo vệ Hiến Pháp Hoa Kỳ. Trong bài diễn văn nhậm chức, các vị Tổng Thống luôn có lời khẩn nguyện cùng Đấng Chí Tôn: "SO HELP ME, GOD!" và kết thúc bài diễn văn: "THANKS YOU, GOD BLESS YOU, GOD BLESS AMERICA".
Ngoài phương châm "IN GOD WE TRUST", đất nước Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ còn có tôn chỉ "ONE NATION UNDER GOD" luôn tin tưởng và lạc quan với một thế giới, được tràn đầy ân sủng của Đấng Chí Tôn "The earth is full of the goodness of the Lord".
Trong các phiên họp Quốc Hội, luôn được bắt đầu với hình ảnh tất cả mọi Dân Biểu, Nghị Sĩ đứng trang nghiêm, đặt tay lên ngực và đọc lời thề "Tôi thề tuyệt đối trung thành với lá cờ Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ và chính thể cộng hòa, một quốc gia dưới Đấng Chí Tôn, không thể bị phân ly, với tự do và công lý cho tất cả mọi người".
Chúng ta đã nhìn qua đồng tiền đúc bằng kim loại, trên có đúc hàng chữ "IN GOD WE TRUST", nhân đây cũng xin được trình bày về đồng Dollar giấy của nước Mỹ. Trên đồng tiền giấy của các mệnh gía khác nhau, cũng có chân dung từng vị Tổng Thống Mỹ và cũng không thể thiếu dòng chữ "IN GOD WE TRUST".
.
Đặc biệt tiền giấy còn có chân dung hai vị không phải là Tổng Thống, nhưng chắc chắn tư cách rất "vĩ đại". Tất cả những chân dung được hân hạnh hiện diện trên các tờ Dollar như sau:
.
- Chính trị gia, khoa học gia Benjamin Franklin trên tờ $100.
- Tổng Thống Ulysses S. Grant trên tờ $50.
- Tổng Thống Andrew Jackson trên tờ  $20
- Bộ Trưởng Ngân Khố đầu tiên của USA, Alexander Hamilton trên tờ $10
- Tổng Thống Abraham Lincoln  trên tờ $5
- Tổng Thống Thomas Jefferson trên tờ $2
- Tổng Thống đầu tiên George Washington trên tiền đúc $1 và tiền giấy $1
.
Những tờ tiền giấy mang mệnh gía lớn hơn $100, đã ngưng lưu hành trong dân chúng từ năm 1969.

Đồng One Dollar, mặt trước với chân dung Tổng Thống đầu tiên của Hoa kỳ, George Washington cùng với hai biểu tượng ở hai bên, được minh họa như sau, bên trái là hình tròn có răng cưa, chính giữa vòng tròn có mẫu tự L biểu tượng của Ngân Hàng Dự Trữ Liên bang "Federal Reserve Bank". Nước Mỹ có tất cả 12 "Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang". Mỗi ngân hàng có một mã số riêng, được viết bằng mẫu tự. Ví dụ như A= Boston; B = New York; C = Philadelphia; D = Cleveland ... và L= San Francisco.
Bên phải là dấu mộc Sở Ngân Khố Hoa Kỳ, những chữ "The Department of The Treasury" trên vòng tròn dấu mộc khép lại bên dưới với số 1789. Trong tâm vòng tròn, phía trên cùng là môt Cái Cân thăng bằng (tượng trương cho sự cân bằng ngân sách), chính giữa là một Cái Thước Thợ (một dụng cụ dùng để đo, cắt cho ngay thẳng) và bên dưới là Chiếc Chìa Khóa (của Sở Ngân Khố Hoa Kỳ).
.
Ở mặt sau One Dollar với dòng chữ "IN GOD WE TRUST" trải dài trên chữ ONE.
.
Bên trái chữ ONE, trong vòng tròn có hình Kim Tự Tháp có 13 bậc, trên đỉnh có con mắt (quan phòng của Đấng Chí Tôn), phía trên có hai chữ Latin "ANNUIT COEPTIS" (gồm 13 mẫu tự) mang ý nghĩa "Đấng Chí Tôn Đã Ủng Hộ Trách Nhiệm Của Chúng Ta", bên dưới hình Kim Tự Tháp cũng có dòng chữ Latin "NOVUS ORDO SECLORUM" có nghĩa là "Một Trật Tự Mới Được Bắt Đầu", trên nền móng Kim Tự Tháp là những chữ số La Mã ghi năm 1776, là năm nước Mỹ công bố Bản Tuyên Ngôn Độc Lập (4-7-1776).
Bên phải chữ ONE là Quốc Huy (The Great Seal of The United States) với hình con Ó hói đầu (Bald Eagle) mang cái thuẫn che trước ngực, trên đầu Con Ó có 13 ngôi sao, tượng trưng cho 13 Tiểu Bang ban đầu của nước Mỹ. Một chân Con Ó quắp chặt cành Olive có 13 chiếc lá, một chân quắp chặt 13 mũi tên. Như vậy ở mặt sau đồng One Dollar đã có tất cả 6 "sự kiện" mang số 13. Ngoài ra còn thêm con số 13 người ký tên trong bản Tuyên Ngôn Độc Lập, 13 Tiểu Bang đầu tiên hợp thành Liên Bang, 13 sọc đỏ và trắng trên lá Quốc Kỳ, Tu Chính Hiến Pháp thứ 13 bãi bỏ Chế Độ Nô Lệ.
.
Rõ ràng là Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ với phương châm "IN GOD WE TRUST", không hề biết sợ con số 13, một con số mà khắp bàn dân thiên hạ thường né tránh. Và thực tế đã chứng minh cho thế giới thấy, một đất nước non trẻ với những con số 13 đã làm nên Lịch Sử Quốc Gia Hoa Kỳ rất vẻ vang, có số dân nhập cư nhiều nhất thế giới, với nhiều chủng tộc mang theo văn hóa, ngôn ngữ và tôn giáo khác nhau. Nhưng tất cả đã cùng nhau làm nên những kỳ tích vẻ vang trên đất nước Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ.
.
"IN GOD WE TRUST", "GOD BESS AMERICA" sau hơn 200 năm lập quốc (1776 - 2017) người Mỹ đã đạt thành tích kỷ lục với 256 giải Nobel, so với Anh 93, Đức 80, Pháp 53, Thụy Điển 29, Nga 27, Phần Lan 26, Nhật Bản 23, Italy 19, Canada 18, ... và người Mỹ cũng đã đạt 1.073 Huy Chương Vàng Olympic, USSR/Russia 655, Germany 512, Great Britain 247, Italy 235, France 232, China 213, Sweden 193, Norway 174, Hungary 167,...
.
https://anle20.wordpress. com/2016/08/12/16-bieu-do-cho- thay-my-la-quoc-gia-dang-kinh- ngac-nhat-the-gioi/
. 
Nói tóm lại, nước Mỹ luôn gắn bó với sự hiện hữu của ĐẤNG CHÍ TÔN từ ngày thành lập Quốc Gia cho đến ngày nay. 
.
"IN GOD WE TRUST and BLESS BE GOD FOR EVER" 
.
Happy Fourth of July in The Year Two Thousand and Seventeen.
.
Lưu Nguyễn

No comments:

Post a Comment