Monday, January 2, 2017

Tân tổng thống Mỹ sẽ làm đảo lộn thế giới?


Tổng Thống đắc cử thứ 45 của Hoa Kỳ: Tỷ phú Donald Trump

 “…Đây là một cái tát vào mặt giới lãnh đạo chính trị Hoa Kỳ, cả Cộng Hòa lẫn Dân Chủ. Nó là cuộc nổi loạn của đám đông bất mãn đối với giới trí thức, truyền thông. Nó là cái thắng của cảm tính trước suy luận…”
    CÓ LẼ từ lâu, các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã vượt ra ngoài biên giới nước Mỹ. Không chỉ người dân Mỹ quan tâm và theo dõi bầu cử mà nhiều dân tộc khác trên thế giới cũng theo dõi với những tâm trạng khác nhau. Tất nhiên là như vậy vì các chính sách của tân tổng thống Mỹ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh, trật tự và kinh tế thế giới. Mỹ vẫn đang là siêu cường số 1 trên thế giới.
   Người Việt Nam (VN) ở VN theo dõi kỳ bầu cử này có lẽ còn chăm chú hơn cả người Mỹ. Đa số người VN cũng như người dân ở các quốc gia khác đều muốn bà Hillary Clinton thắng cử vì bà là một chính trị gia chuyên nghiệp, có kinh nghiệm và từng trải. Thế giới và nước Mỹ sẽ yên ổn, không có gì thay đổi và đột phá.
Tuy nhiên người Mỹ luôn làm thế giới phải ngạc nhiên. Là một quốc gia “non trẻ” được xây dựng nên bởi những người di dân bị xua đuổi khỏi lục địa già trước đây, nước Mỹ đã nhanh chóng trở thành siêu cường số 1 trên thế giới. Hôm nay, ngày 8/11/2016 họ lại làm cho thế giới choáng váng một lần nữa khi chọn tỉ phú Donald Trump làm tổng thống 45 của mình.
Đã có quá nhiều phân tích về chiến thắng “không thể ngờ” của tỉ phú Donald Trump, chúng tôi chia sẻ với ít nhất hai nhận xét của giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng (Mỹ) rằng:
     1) Đây là một cái tát vào mặt giới lãnh đạo chính trị Hoa Kỳ, cả Cộng Hòa lẫn Dân Chủ. Nó là cuộc nổi loạn của đám đông bất mãn đối với giới trí thức, truyền thông. Nó là cái thắng của cảm tính trước suy luận, của cực đoan trước ôn hòa. Đó là thắng lợi của chính sách bảo hộ kinh tế, chống di dân, kỳ thị tôn giáo, chủng tộc, và giới tính trong một thế giới toàn cầu hóa và đa diện.
    2) Nó là thái độ vô trách nhiệm, từ bỏ vai trò lãnh đạo của giai cấp cầm quyền Mỹ (abdication of leadership). Người dân bầu ra những người đại diện cho quyền lợi của mình, nhưng họ cũng muốn những người đó vì hiểu biết hơn, hướng dẫn họ. Chính trị gia phải làm đủ 2 bổn phận: đại diện và lãnh đạo.
Người Mỹ là một dân tộc đặc biệt, tự do đã ngấm vào máu của họ từ bao đời nay. Họ không chấp nhận bất cứ một sự ổn định nào cho dù họ vẫn đang còn ở thế thượng phong. Họ muốn thay đổi. Khẩu hiệu tranh cử đưa Obama vào Nhà Trắng 8 năm trước đây là “Chúng ta cần thay đổi”. Obama đã không thay đổi được gì bởi “chính sách thực tiễn” của mình. Bà Hillary có phần lỗi trong đó, lúc còn làm ngoại trưởng Mỹ, bà đã hấp tấp ủng hộ việc rút quân (Mỹ) khỏi Trung Đông khiến khu vực này bị tàn phá và bất ổn như hiện nay.

    Cuộc bầu cử lần này tại Mỹ vô cùng kịch tính và làm nhiều người Mỹ đứng trước sự lựa chọn khó khăn, họ không chọn người mà họ thích và kính trọng mà họ phải chọn giữa hai cái tệ và họ đã chọn cái ít tệ hơn. Không có gì đảm bảo tân tổng thống Donald Trump sẽ mang lại ổn định và thịnh vượng cho nước Mỹ. Ông ta hoàn toàn là một tay ngang, không có kiến thức và kinh nghiệm gì về chính trị cũng như các vấn đề về bang giao quốc tế. Tệ hơn nữa ông ta là người thiếu đạo đức, ăn nói bạt mạng. Khó hình dung một lãnh đạo tối cao của Mỹ và gần như là của cả thế giới lại bỗ bã và ngang tàng như vậy.
Rất khó để tin rằng tân tổng thống có thể thực hiện được những gì đã hứa trong lúc vận động cử tri. Đừng nói đến nước Mỹ mà ngay cả một nhà nước cộng sản toàn trị như VN cũng không thể nào tồn tại biệt lập được với thế giới. Nhiều thách thức quá lớn đang chờ ông Trump phía trước, ông cần phải trấn an được các đồng minh truyền thống ở Châu Âu, Châu Á và trên khắp thế giới. Dù hùng mạnh đến cỡ nào thì Mỹ cũng không thể một mình hành động và giải quyết được mọi vấn đề của mình và của thế giới. Việc ông Trump tuyên bố là ông chỉ tập trung lo cho các vấn đề của người Mỹ còn chuyện của thế giới thì thế giới tự lo hoàn toàn là mị dân và không thể thực hiện được.

     Nhà báo Bùi Quang Vơm trong bài viết cách đây một tháng rưỡi: “Có thuyết định mệnh không?”, có đoạn “Nếu định mệnh là có thật, tức là những gì bà Vanga và Nostradamus nói, là những gì họ đã nhìn thấy, thì Trump sẽ trúng tổng thống, nước Mỹ sẽ rối loạn, cơ chế tổng thống sẽ bị xét lại, hai viện của Mỹ sẽ giải tán, Hiến pháp Mỹ thay đổi, bãi bỏ chế độ tổng thống. Trump không được hiến pháp mới thừa nhận tư cách tổng thống. Điều mà Vanga và Nostradamus tiên tri, vị tổng thống gốc Phi sẽ là vị tổng thống cuối cùng của Hợp chủng quốc Mỹ, sẽ ứng nghiệm. Nước Mỹ vĩnh viễn không có tổng thống thứ 45. Nhưng trước khi bị phế truất tư cách tổng thống, có thể Trump đã đủ thời gian để tạo ra khủng hoảng cho thế giới”.
Tất nhiên đây chỉ là những lời dự đoán của hai nhà tiên tri sống cách đây nhiều thế kỷ, đúng sai không ai có thể biết được. Tuy nhiên sự khủng hoảng của mô hình “tổng thống chế” là có thật và chúng tôi đã đề cập đến vấn đề này nhiều lần. Thay vì chọn và bầu cho những chính đảng có một kế hoạch hay chương trình hành động cụ thể thì cử tri phải bầu cho những người nổi lên như là một ngôi sao, đánh bóng bản thân, mị dân và thiếu lương thiện.
Quan sát các cuộc bầu cử ở các nước theo chế độ “nghị viện” như Đức, Anh, Canada, Nhật, Úc… chúng ta đều dễ dàng thấy được sự giản dị và dân chủ của nó. Không ồn ào và nặng phần trình diễn như các nước theo chế độ tổng thống. Mô hình nhà nước “Nghị viện và tản quyền” cũng chính là đề nghị của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên cho một nước VN dân chủ trong tương lai.
Một điều khá thú vị nữa mà những ai chịu khò quan sát sẽ thấy đó là nhiều người Việt mong chờ và đặt nhiều hy vọng vào vị tân tổng thống Mỹ. Họ mong Mỹ sẽ mạnh tay với Trung Quốc và mong Mỹ sẽ mang lại dân chủ cho VN. Đây là những điều mà không một vị tổng thống Mỹ nào có thể làm được. Người VN phải lo lắng và quyết định cho số phận của dân tộc VN chứ không phải Mỹ. Bài học của chế độ Việt Nam Cộng Hòa vẫn còn đó. Nếu chỉ dựa dẫm vào Mỹ thì dù cho là đồng minh vẫn cứ bị bỏ rơi như thường. Người VN nói chung và trí thức VN nói riêng phải chủ động và dấn thân một cách có bài bản để dân chủ hóa đất nước.
Nếu Trump thực hiện đúng những gì đã nói thì hiệp định TPP sẽ không được Mỹ thông qua. Chính sách “xoay trục” của Mỹ cũng sẽ bị hủy bỏ và như vậy thì VN sẽ lãnh đủ. Trung Quốc (TQ) sẽ tha hồ làm mưa làm gió ở Châu Á, Biển Đông sẽ thuộc về TQ và nếu thế thì VN cũng sẽ thuộc về TQ.
Quan hệ Mỹ-Nga có thể cải thiện sau khi Trump đắc cử tổng thống và như vậy, theo nhà báo Bùi Quang Vơm thì thế giới sẽ chia thành ba phần do ba đế quốc thống trị đó là Mỹ-Nga-Trung. VN tất nhiên sẽ thuộc về đế quốc “Trung Hoa vĩ đại”.
Có thể nói thế giới đang đứng trước một sự thay đổi rất lớn lao. Điều đáng lo ngại là đất nước VN thân yêu của chúng ta vẫn không biết phải thay đổi như thế nào? Đảng cộng sản cầm quyền hoàn toàn bế tắc đã đành nhưng ngay cả đối lập dân chủ VN cũng bế tắc, không có một tổ chức chính trị nào có được tầm vóc cần có để thay thế cho ĐCSVN. Trí thức VN không ủng hộ cho tổ chức nào nhưng bản thân cũng không làm được gì. Tranh cãi và bất đồng ngay trong nội bộ của những người tranh đấu đã làm cho phong trào dân chủ VN suy yếu. Thay vì tập trung tinh thần và sức lực để đối phó với đảng cộng sản thì những người dân chủ quay sang đấu đá và chỉ trích lẫn nhau, nghi ngờ lòng tốt của nhau, mất niềm tin vào nhau…
Một tương lai đầy bất định đang chờ đón thế giới và nhất là VN.
“Đất nước hưng vong, thất phu hữu trách”, có lẽ đã đến lúc mỗi người VN phải nhìn lại mình và suy nghĩ về tương lai của đất nước.

Việt Hoàng

No comments:

Post a Comment