Monday, January 23, 2017

Những ảnh chụp mà Triều Tiên không bao giờ muốn thế giới trông thấy

Gần đây, nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Pháp Eric Lafforgue đã chia sẻ loạt ảnh về Bắc Triều Tiên lên mạng Imgur, với hy vọng góp phần làm sáng thêm những góc tối về đất nước khép kín này.

Nhiếp ảnh gia Eric Lafforgue đã từng nhiều lần đến du lịch ở Triều Tiên và đã ghi lại những hình ảnh ở một góc nhìn khác về đất nước này.

Hình ảnh được ghi lại đã lột tả cuộc sống khó khăn, cơ cực, nghèo khổ của người dân Triều Tiên. Điều này đã làm quan chức Triều Tiên nổi giận và cấm nhiếp ảnh gia Eric Lafforgue không bao giờ được đặt chân đến vùng đất này một lần nữa.

Qua những hình  ảnh của Eric Lafforgue, thế giới sẽ có một cái nhìn trực quan hơn về tình trạng đời sống, xã hội của Triều Tiên.

 Những bức ảnh được chụp bằng camera giấu kítrong chuyến thăm gần đây nhất của Eric Lafforgue. Và đó cũng chính là chuyến đi cuối cùng của ông đến Triều Tiên sau 6 lần ghé thăm. Ông bị cấm nhập cảnh vì họ biết ông đã có những bình luận về Kim Jong-il.

Mục đích mà Eric Lafforgue khi chụp những tấm hình này, là mong muốn cho chúng ta thấy người dân Bắc Triều Tiên – trước hết đó là những người bất hạnh, chứ không phải là những robot vô hồn mà họ thể hiện trên những bức ảnh tại các cuộc diễu hành.


[​IMG] 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Triều Tiên luôn tự hào là quốc gia coi trọng quân đội, tuy nhiên, khi đến đất nước này, bạn sẽ thấy những người lính phải làm những công việc chân tay nặng nhọc vô cùng vất vả, những người lính thường phải đảm nhận công việc tầm thường hơn so với cầm vũ khí. (Ảnh thông qua secretchina.com)

[​IMG]
Hình ảnh những trẻ em gầy còm lao động tại những cánh đồng và làm công việc nặng nhọc.

[​IMG]

Một người đàn ông vất vả kiếm sống, nhiếp ảnh gia cho biết, ông không
được chụp ảnh người này vì ông ta ăn mặc "không đủ đẹp để lên ảnh."

[​IMG]

Ảnh em bé gái mang đôi dép rách nát mà tác giả không hình dung ra được là giày dép gì ở Triểu Tiên.

    Sau chuyến đi du lịch ở Triều Tiên, nhiếp ảnh gia Eric Lafforgue đã kể về những luật lệ hà khắc của đất nước này. Người du lịch đến đây không được phép chụp ảnh khi chưa có sự cho phép của hướng dẫn viên và khách du lịch chỉ được chụp hình những cảnh quan "đẹp" và những người ăn mặc" tử tế" tại Bình Nhưỡng.


Thậm chí, nếu có ai đó đứng cười dưới tấm hình hai vị lãnh tụ cũng bị xem là có tội. Chính quyền Triều Tiên không muốn sự thật về cuộc sống nghèo khó, cơ cực của người dân nơi đây bị tiết lộ ra ngoài. Nhiếp ảnh gia Eric Lafforgue đã lén chụp ảnh và ông đã bị cấm khỏi đất nước này.

[​IMG] 
Bắc Triều Tiên không muốn giới thiệu thấy quân đội của họ. “Cảnh tượng
 ảnh như vậy có thể nhìn thấy thường xuyên ở đó.
 Nhưng cấm chụp ảnh. (Ảnh thông qua: bacaytruc)

Nạn đói ở Chongjin diễn ra trong thời gian du lịch của nhiếp ảnh gia người Pháp, toàn bộ máy ảnh của ông đã bị tịch thu để ông không thể ghi lại bất cứ hình ảnh nào. Tuy nhiên, nhiếp ảnh gia này vẫn kịp lưu giữ một vài bằng chứng về nạn đói khủng khiếp ở Trều Tiên.
[​IMG]
“Khi đi xe buýt đến Chongjin, một khu vực đang bị nạn đói, máy ảnh của tôi
 đã bị tịch thu. Khi tôi nhìn thấy những người trên đường phố, tôi mới 
tại sao.” (Ảnh thông qua: bacaytruc)

[​IMG]
“Đây là những bức ảnh phổ biến ở phương Tây. Viết rằng người Bắc Triều Tiên phải ăn cỏ. Hướng dẫn viên sẽ mất tự chủ nếu bạn chụp bức ảnh như vậy.” (Ảnh thông qua: bacaytruc)
Người dân phải nhặt cỏ để ăn trừ bữa thay cơm, lương thực của họ đã cạn kiệt.

[​IMG] 
[​IMG]
[​IMG]
“Mọi người về nông thôn tham gia các hoạt động công ích. Trước đây, chính quyềnxem những hình ảnh này là tích cực, nhưng bây giờ họ nghĩ rằng chúng ta xem đây là bằng chứng về lao động cưỡng bức.” (Ảnh thông qua: bacaytruc)

[​IMG]
Các nhà chức trách cho rằng những bức ảnh ghi lại mọi người đứng và mỉm cười dưới bức chân dung của các nhà lãnh đạo của đất nước là điều xúc phạm. “Đừng bao giờ chụp ảnh khi bạn nhìn thấy mọi người đang làm những điều ngu ngốc trước bức chân dung của các Kim.” – Lafforg nói. (Ảnh thông qua: bacaytruc)

Các trẻ em ốm đói này không được phép cười khi chụp ảnh dưới bức chân dung hai vị lãnh tụ Triều Tiên. Sau bức ảnh này chúng sẽ bị phạt.

[​IMG]

Những trẻ em thiếu ăn ở một làng nông thôn của Triều Tiên .

Tại Kaesong, gần khu phi quân sự, khách du lịch lưu trú trong tổ hợp khách sạn xây dựng từ những ngôi nhà ở cũ. Hướng dẫn viên nói rằng bên ngoài tất cả đều như nhau. Không, điều này không đúng như vậy.” (Ảnh thông qua: bacaytruc)

Quân đội Bắc Triều Tiên là một trong những quân đội lớn nhất thế giới, nhưng trên thực tế những người lính thường phải đảm nhận công việc tầm thường hơn so với cầm vũ khí. 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Chính phủ Bắc Triều Tiên cấm chụp ảnh những người thiếu ăn như người đàn ông này… (Ảnh thông qua: bacaytruc)
 
"Xếp hàng - loại hình thể thao quốc gia đối với người dân Bắc Triều Tiên". Trong bức ảnh này, mọi người xếp hàng chờ đến lượt của mình lên xe lên xe buýt.  
“Xếp hàng – loại hình thể thao quốc gia đối với người dân Bắc Triều Tiên.
” Trong bức ảnh này, mọi người xếp hàng chờ đến lượt của mình lên xe
 lên xe buýt. (Ảnh thông qua: bacaytruc)
"Người đàn ông này ngủ bên bờ biển tại Chilbo. Hướng dẫn viên của tôi yêu cầu tôi loại bỏ hình ảnh này, bởi vì ông sợ rằng mọi người sẽ nghĩ rằng người đàn ông này đã chết.Không, ông ấy vẫn còn sống".
“Người đàn ông này ngủ bên bờ biển tại Chilbo. Hướng dẫn viên 
của tôi yêu cầu tôi loại bỏ hình ảnh này, bởi vì ông sợ rằng mọi người sẽ nghĩ rằng người đàn ông này đã chết. Không, ông ấy vẫn còn sống.” (Ảnh thông qua: bacaytruc) 

"Người dân Bắc Triều Tiên hơi một chút hoang tưởng. Hướng dẫn yêu cầu tôi loại bỏhình ảnh này, bởi vì họ tin chắc chắn rằng tôi sau đó sẽ nói rằng đây là những người vô gia cư, nhưng thực ra họ chỉ đang nghỉ ngơi".
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
“Người dân Bắc Triều Tiên hơi một chút hoang tưởng. Hướng dẫn yêu cầu tôi
 loại bỏ hình ảnh này, bởi vì họ tin chắc chắn rằng tôi sau đó sẽ nói rằng đây 
là những người vô gia cư, nhưng thực ra họ chỉ đang nghỉ ngơi.
” (Ảnh thông qua: bacaytruc)
"Mặc ở Bình Nhưỡng ô tô ngày càng trở nên phổ biến hơn, người dân vẫn chưa quensử dụng. Trẻ em tiếp tục chơi đùa giữa đường, như thể không nhận thấy xe cộ qua lại».
“Mặc dù ở Bình Nhưỡng ô tô ngày càng trở nên phổ biến hơn, người dân vẫn chưa quen sử dụng. Trẻ em tiếp tục chơi đùa giữa đường, như thể không nhận thấy xe cộ qua lại.” (Ảnh thông qua: bacaytruc)
"Có lẽ việc cấm vô lý nhất trong tất cả các lệnh cấm. Khi tôi chụp xong bức ảnh này, tất cả mọi người bắt đầu la hét tôi. Bởi vì bức tranh chưa hoàn thành, tôi không thể chụp ảnh nó".
“Có lẽ việc cấm vô lý nhất trong tất cả các lệnh cấm. Khi tôi chụp xong bức ảnh này, tất cả mọi người bắt đầu la hét tôi. Bởi vì bức tranh chưa hoàn thành, tôi không thể chụp ảnh nó.” (Ảnh thông qua: bacaytruc)
"Tại trại thiếu nhi Sondovon cần có tiếng cười và niềm vui, nhưng rất nhiều trẻ em đến đây từ nông thôn. Chúng sợ hãi, chẳng hạn như thang máy là chúng chưa bao giờ nhìn thấy trước đây".
“Tại trại thiếu nhi Sondovon cần có tiếng cười và niềm vui, nhưng rất nhiều trẻ em đến đây từ nông thôn. Chúng sợ hãi, chẳng hạn như thang máy là chúng chưa bao giờ nhìn thấy trước đây.” (Ảnh thông qua: bacaytruc)
"Các nhà chức trách có vấn đề với bức ảnh này vì hai lý do: cậu bé này đội mũ một cách kỳ lạ (theo ý kiến hướng dẫn của tôi), và hậu cảnh nhìn thấy rõ binh lính".
“Các nhà chức trách có vấn đề với bức ảnh này vì hai lý do: Cậu bé này đội mũ một cách kỳ lạ (theo ý kiến hướng dẫn của tôi), và hậu cảnh nhìn thấy rõ binh lính.” (Ảnh thông qua: bacaytruc)
"Metro ở Bình Nhưỡng - sâu nhất trên thế giới, bởi vì nó còn đóng vai trò là hầm trú bom. Họ buộc tôi loại bỏ hình ảnh này, bởi vì nhìn thấy rõ đường hầm".
“Metro ở Bình Nhưỡng – sâu nhất trên thế giới, bởi vì nó còn đóng vai trò là hầm trú bom. Họ buộc tôi loại bỏ hình ảnh này, bởi vì nhìn thấy rõ đường hầm.” (Ảnh thông qua secretchina.com)
 "Quần áo rất quan trọng ở Bắc Triều Tiên. Khi tôi yêu cầu được chụp ảnh các sinh viên này, một cô gái đòi chàng trai chỉnh đốn trang phục của mình".
“Quần áo rất quan trọng ở Bắc Triều Tiên. Khi tôi yêu cầu được chụp ảnh các sinh viên này, một cô gái đòi chàng trai chỉnh đốn trang phục của mình.” (Ảnh thông qua: bacaytruc)
"Nếu bạn ghé thăm các gia đình, hướng dẫn du lịch muốn khi bạn chụp ảnh cho thấy trẻ em đang sử dụng máy tính. Nhưng khi họ thấy rằng máy tính bị ngắt điện họ yêu cầu bạnxóa bức ảnh!"
“Nếu bạn ghé thăm các gia đình, hướng dẫn viên du lịch muốn khi bạn chụp ảnh cho thấy trẻ em đang sử dụng máy tính. Nhưng khi họ thấy rằng máy tính bị ngắt điện họ yêu cầu bạn xóa bức ảnh!” (Ảnh thông qua: bacaytruc)
"Hai bên đường rất nhiều người mệt mỏi, bởi vì họ phải hàng giờ liền gò lưng trên xe đạp để đến nơi làm việc. Chụp ảnh những người này, dĩ nhiên, cũng bị cấm".
“Hai bên đường rất nhiều người mệt mỏi, bởi vì họ phải hàng giờ liền gò lưng trên xe đạp để đến nơi làm việc. Chụp ảnh những người này, dĩ nhiên, cũng bị cấm.” (Ảnh thông qua: bacaytruc)
Mặc dù chính quyền che giấu thị trường chợ đen, "thị trường xám" mà họ nhắm mắt làm ngơ cho phép một số người kiếm sống.
Mặc dù chính quyền che giấu thị trường chợ đen, “thị trường xám” mà họ nhắm mắt làm ngơ cho phép một số người kiếm sống. (Ảnh thông qua: bacaytruc)
"Một ví dụ hiếm hoi một đứa trẻ vô kỷ luật ở Bắc Triều Tiên. Chiếc xe buýt đang đi trên những con đường nhỏ Samiyona ở phía bắc, thì cậu bé chạy lao ra đường".
“Một ví dụ hiếm hoi một đứa trẻ vô kỷ luật ở Bắc Triều Tiên. Chiếc xe buýt đang đi trên những con đường nhỏ Samiyona ở phía bắc, thì cậu bé chạy lao ra đường.” (Ảnh thông qua: bacaytruc)
Tại lễ hội tưởng niệm Kim Jong-il hàng nghìn người Bắc Triều Tiên xếp hàng đến các tượng đài khác nhau.
Tại lễ hội tưởng niệm Kim Jong-il, hàng nghìn người Bắc Triều Tiên xếp hàng đến các tượng đài khác nhau. (Ảnh thông qua: bacaytruc)
Thăm một gia đình ở nông thôn. Nhà ở và dân làng cho những bức ảnh như thế này được chính phủ lựa chọn kỹ càng. Tuy nhiên, đôi khi có những chi tiết, chẳng hạn như mộtbồn tắm như một hồ trữ nước, cho thấy cuộc sống ở đây khá khó khăn.
Thăm một gia đình ở nông thôn. Nhà ở và dân làng cho những bức ảnh như thế này được chính phủ lựa chọn kỹ càng. Tuy nhiên, đôi khi có những chi tiết, chẳng hạn như một bồn tắm như một hồ trữ nước, cho thấy cuộc sống ở đây khá khó khăn. (Ảnh thông qua: bacaytruc)
Giao thông công cộng đi lại giữa các thành phố hầu như không có. Người dân muốn đi từ nơi này đến nơi khác phải được phép. Trong bức ảnh này, bạn có thể nhìn thấy những người lính đưa tay vẫy xe trên xa lộ.
Giao thông công cộng đi lại giữa các thành phố hầu như không có. Người dân muốn đi từ nơi này đến nơi khác phải được phép. Trong bức ảnh này, bạn có thể nhìn thấy người lính đưa tay vẫy xe trên xa lộ. (Ảnh thông qua: bacaytruc)
 Giới thiệu sự nghèo đói bị cấm, nhưng cho thấy sự giàu sang cũng bị cấm. Chiếc xe nàyLafforg chụp ảnh vào ngày Chủ nhật tại một trong những công viên ở Bình Nhưỡng. Chủ sở hữu "Mercedes" đã tổ chức một bữa thịt nướng.
Giới thiệu sự nghèo đói bị cấm, nhưng cho thấy sự giàu sang cũng bị cấm. Chiếc xe nàyLafforg chụp ảnh vào ngày Chủ nhật tại một trong những công viên ở Bình Nhưỡng. Chủ sở hữu “Mercedes” đã tổ chức một bữa thịt nướng. (Ảnh thông qua: bacaytruc)
Chụp ảnh những người lính lúc nghỉ ngơi cũng bị cấm.
Chụp ảnh những người lính lúc nghỉ ngơi cũng bị cấm. (Ảnh thông qua: bacaytruc)
Một người phụ nữ đang đứng ở giữa đám đông binh lính. Các nhà chức trách không cho phép chụp ảnh quân nhân.
Một người phụ nữ đang đứng ở giữa đám đông binh lính. Các nhà chức trách không cho phép chụp ảnh quân nhân. (Ảnh thông qua: bacaytruc)
Dễ dàng chụp ảnh tại khu phi quân sự (giữa Bắc và Nam Triều Tiên ), nhưng nếu tiến đến quá gần với những người lính, họ sẽ ngăn bạn lại
Dễ dàng chụp ảnh tại khu phi quân sự (giữa Bắc và Nam Triều Tiên ), nhưng nếu tiến đến quá gần với những người lính, họ sẽ ngăn bạn lại (Ảnh thông qua: bacaytruc)
 "Trong một chuyến đi xem biểu diễn các heo ở Bình Nhưỡng, bạn có thể chụp ảnh các loài động vật, nhưng không phải là quân nhân, những người chiếm 99% số lượng khán giả".
“Trong một chuyến đi xem biểu diễn các heo ở Bình Nhưỡng, bạn có thể chụp ảnh các loài động vật, nhưng không phải là quân nhân, những người chiếm 99% số lượng khán giả”. (Ảnh thông qua: bacaytruc)
Người đàn ông tắm sông ở Bình Nhưỡng. "Ở các tỉnh khác cảnh này bắt gặp khá thường xuyên".
Người đàn ông tắm sông ở Bình Nhưỡng. “Ở các tỉnh khác cảnh này bắt gặp khá thường xuyên”. (Ảnh thông qua: bacaytruc)
Cấm hoàn toàn việc chụp ảnh các tượng đài Kim Nhật Thành từ phía sau lưng. Điều này bị xem là rất thô tục.
Cấm hoàn toàn việc chụp ảnh các tượng đài Kim Nhật Thành từ phía sau lưng. Điều này bị xem là rất thô tục. (Ảnh thông qua: bacaytruc)
 

No comments:

Post a Comment